-->

10.10.2554

จัดเรียงไฟล์ในฮาร์ดดิสก์



 จัดเรียงไฟล์ในฮาร์ดดิสก์
 การจัดระเบียบไฟล์ในฮาร์ดดิสก์จะช่วยทำให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์โดยรวมคล่องตัวยิ่งขึ้น ก็เนื่องจากว่า หัวอ่านฮาร์ดดิสก์ไม่เสียเวลาค้นหาไฟล์ที่อยู่กันไร้ระเบียบเหมือนแต่ก่อนทางเดียวเท่านั้น ที่จะรักษาระบบให้ดีอยู่เสมอก็คือ การหมั่นดูแลจัดเรียงระบบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์โดยระบบที่ว่าคือ ระบบการทำงานของวินโดว์โดยอาศัย Disk Defragmenter  ต่อไปนี้เป็นลำดับขั้นตอนการจัดระเบียบไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ ซึ่งทำได้ง่ายๆดังนี้


                 1. คลิกเมนู Start → ALL Programs → Accessories→ System Tools




                                      2. จากนั้นให้คลิก Disk Defragmenter


3. จะปรากฏหน้าต่าง Select Drive ขึ้นมา เลือกไดร์ฟที่ต้องการจัดเรียงข้อมูล   
     แนะนำว่า ให้เลือกที่ไดรฟ์ C ก่อนครับ เนื่องจากที่ไดรฟ์นี้เป็นอยู่ของโปรแกรมต่างๆ ถือว่าเป็นหัวใจหลักสำคัญของคอมพิวเตอร์ จะปรากฏหน้าต่าง Defragmenter Drive C บนหน้าจอ



               
4. แถบสีแสดงให้เห็นลำดับขั้นตอนการจัดเรียงข้อมูล เมื่อเสร็จการจัดระเบียบไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ จะปรากฎหน้าต่างถามว่าต้องการออกจากโปรแกรม Disk Defragmenter หรือไม่ ถ้าต้องการให้คลิกปุ่ม Yes


    

   ทำไมเครื่องถึงได้ช้าลง การบันทึกไฟล์ในฮาร์ดิสก์ จะต้องถูกแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆและจัดเรียงก้นอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นระเบียบ แต่ภาวะเช่นนี้จะเกิดขึ้นแค่ตอนลงวินโดวส์ และโปรแกรมใหม่ๆเท่านั้น เมื่อมีการใช้งานนานๆสภาวะดังกล่าวจะค่อยๆลดลง ชิ้นส่วนของไฟล์ต่างๆจะกระจายกันอยู่คนละทิศคนละทาง และมีพื้นที่ว่างกระจายเต็มไปหมด ผลคือเครื่องเริ่มบู๊ตช้า ระบบเริ่มมีปัญหา โปรแกรมรันช้า เปิดไฟล์นานขึ้น และนี่คือสาเหตุทำไมใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ไปนานๆเครื่องคอมฯ ทำงานช้าลง การจัดระเบียบหรือจัดเรียงไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ อาจใช้เวลานานเป็นชั่งโมง หรือหลายชั่วโมงจึงควรเลือกทำในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนั้นฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุมากจะใช้เวลาในการจัดระเบียบไฟล์ในฮาร์ดดิสก์นานกว่าฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดความจุน้อยกว่า และอีกสาเหตุที่ทำให้การจัดเรียงไฟล์ในฮาร์ดิสก์ใช้เวลานานหลายชั่งโมง เช่น ติดตั้งโปรแกรม ลบโปรแกรม ลบไฟล์ เพิ่มไฟล์เข้ามา ดาวโหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตเข้ามาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ เหล่านี้เป็นต้น