-->

10.01.2554

ชำแหละฮาร์ดดิสก์

Hard Drive : grinder working on open hard drive. Many sparks are flying away. rusty background

ฮาร์ดดิสก์ (Hard disk) เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ขยันปล่อยความร้อนออกมามากที่สุด เนื่องจากการทำงานของฮาร์ดดิสก์มีการหมุนอยู่อย่างต่อเนื่อง ( ใชหน่วยวัดเป็น rpm= Revolutions Per Minute ) ความเร็วในการหมุนของฮาร์ดดิสก์มีให้เลือกด้วยกัน 3 ระดับครับ คือ 4,200 rpm , 5,400 rpm , และ 7,200 rpm ความจุของฮาร์ดดิสก์ ควรเลือกให้มากไว้ก่อน แต่เราก็ต้องดูด้วยนะครับว่า สภาพการใช้งานของเราเป็นอย่างไร ถ้าเราใช้งานแบบเรียบง่ายธรรมดา ขนาดความจุ 80 GB ก็น่าจะเพียงพอแล้วแต่ถ้าเราเป็นคนที่ชอบบันทึก หนัง หรือเพลงมาเก็บไว้ในเครื่องเพื่อความบันเทิงแล้วล่ะก้อ เราควรพิจารณาความจุของฮาร์ดดิสก์มากเป็นพิเศษ เช่น 250 GB ขึ้นไป
  ( ปัจจุบันนี้ ฮาร์ดดิสก์มีความจุอยู่ระดับ เทราไบต์ ครับ 1 เทราไบต์ เท่ากับ 1,024 GB ) หรือ 1,024 GB เท่ากับ 1 TB ฮาร์ดดิสก์ที่หมุน 7,200 rpm ยิ่งหมุนเร็วมาก มีส่วนทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าที่ความเร็ว 4,200 rpm และ 5,400 rpm ในบรรดาอุปกรณ์ทั้งหมดเกี่ยวกับการประมวลผล ฮาร์ดดิสก์ ทำงานเชื่องช้าที่สุด เราจะรู้ได้อย่างไร ฮาร์ดดิสก์ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ยี่ห้ออะไร คงไม่ต้องไปรื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ออกมาดูหรอกนะครับ แต่มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น คือเราสามารถดูผ่านที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราได้เลย ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้
                                                             
                                                      1. คลิกที่ปุ่ม Start


2. ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ คลิกขวาลงบนไอคอน Computer Manage


3.หน้าต่าง Windows need your permission to continue ให้คลิกที่ Continue


4.คลิกปุ่ม Device Manager → คลิกเครื่องหมายบวกหน้า Disk drive


5. ฮาร์ดดิสกที่อยู่ในคอมพิวเตอร์เป็นยี่ห้อ FUJITSU